สถาปัตยกรรมระบบฐานข้อมูล

โครงสร้างของข้อมูลภายในระบบฐานข้อมูล ซึ่ง ANSI(Amarican National Standards Institute) และ SPARC(Standard Planning and Requirements Committee) ที่เรียกกันย่อๆว่า ANSI-SPARC ได้ แบ่งสถาปัตยกรรมของฐานข้อมูลออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย

1.1 ระดับภายนอก (External level)

สถาปัตยกรรมในระดับภายใน  Internal เป็นระดับของการจัดเก็บฐานข้อมูลในหน่วยเก็บข้อมูลสำรองจริง ซึ่งหมายถึงเป็นมุมมองทางกายภาพของการจัดเก็บในอุปกรณ์เก็บข้อมูล สถาปัตยกรรมในระดับภายในมีระบบการจัดการฐานข้อมูลเป็นตัวช่วยในการกำหนดวิธีการเข้าถึงข้อมูล การค้นหา การปรับปรุง การเชื่อมโยงระหว่างตาราง รวมทั้งการบำรุงรักษาฐานข้อมูล ผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ คือ ผู้เขียนโปรแกรมประยุกต์ และผู้บริหารฐานข้อมูล (DBA)

 

1.2 ระดับความคิด (Conceptual level)

สถาปัตยกรรมในระดับแนวคิด Conceptual เป็นมุมมองโครงร่างของฐานข้อมูลในแนวความคิด ซึ่งไม่ใช่โครงร่างจริงที่ถูกสร้างในอุปกรณ์เก็บข้อมูลผ่านการวิเคราะห์จาก นักออกแบบระบบ และ ผู้บริหารฐานข้อมูล (DBA) ระดับแนวคิดจึงเป็นระดับของการออกแบบฐานข้อมูลว่าจะเก็บข้อมูลอะไร (what) และมุ่งเน้นความสัมพันธ์ (relationship) ระหว่างข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า มุมมองระบบ (Schema)

 

1.3 ระดับภายใน (Internal level)

สถาปัตยกรรมในระดับภายนอก  External เป็นมุมมองของผู้ใช้ที่มีต่อฐานข้อมูล หรือที่เรียกว่า วิว (View) เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานมากที่สุด เป็นระดับการมองข้อมูลภายในฐานข้อมูลสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน เป็นระดับที่มีการนำข้อมูลจากฐานข้อมูลไปใช้งาน โดยผู้ใช้แต่ละคนสามารถเลือกอ่านข้อมูลเฉพาะที่ตนสนใจหรือต้องการใช้เท่านั้น

 


ตัวอย่างของ Relation schema ของ Northwind

  1. Categories (CategoryID,CategoryName,Description,Picture)
  2. Customers (CustomerID,CompanyName,ContactName,ContactTitle,Address,City,Region,PostalCode,Country,Phone,Fax)
  3. Employees (EmployeeID,LastName,FirstName,Title,BirthDate,HireDate,Address,City,Region,PostalCode,Country,HomePhone,Extension,Photo,Notes,ReportsTo)
  4. Products (ProductID,ProductName,SupplierID,CategoryID,QuantityPerUnit,UnitPrice,UnitsInStock,UnitsOnOrder,ReorderLevel,Discontinued)
  5. Shippers (ShipperID,CompanyName,Phone)
  6. Suppliers (SupplierID,CompanyName,ContactName,ContactTitle,Address,City,Region,PostalCode,Country,Phone,Fax,Homepage)
  7. Orders(OrderID,CustomerID,EmployeeID,OrderDate,RequiredDate,ShippedDate,ShipVia,Freight,ShipName,ShipAddress,ShipCity,ShipRegion,ShipPostalCode,ShipCountry)
  8. Order Details (OrderID,ProductID,UnitPrice,Quantity,Discount)

Read more: http://www.webub.com/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5_Database_architecture__3_%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A_Three_level_architecture___-185-36.html
Engine by http://www.webUB.com

sader06

 

 

 

 

 

อ้างอิง | Thaiidstudy.2559.สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล.(ออนไลน์).แหล่งที่มา : http://it.beezab.com/สถาปัตยกรรม-ฐานข้อมูล/.    11/มีนาคม/2559